Chuyên mục

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Bảo vệ ngôi vô địch Ngoại hạng Anh không hề đơn giản

Nhà ĐKVĐ giải Ngoại hạng Anh Chelsea đang gây thất vọng khi xếp tận vị trí thứ 15 trên BXH vào lúc này. Đây quả là thực trạng đáng buồn, nhưng cũng nên thông cảm cho thầy trò HLV Jose Mourinho, bởi có nhiều lý do cho thấy bảo về ngôi vương là nhiệm vụ không hề đơn giản.


Vì sao bảo vệ ngôi vô địch Ngoại hạng Anh lại khó?

1. Sự tự mãn

Thông thường, những cầu thủ sau khi đã có được vinh quang thường không còn giữ được động lực chiến đấu. Đây là vấn đề mà HLV Mourinho cũng nhận thức được. Trong cuộc trả lời phỏng vấn điễn ra hồi mùa Hè vừa qua, chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng chia sẻ: “Các cầu thủ của tôi giờ đã là những nhà vô địch. Chính vì thế mà tôi cần phải tạo ra một đội bóng có tính cạnh tranh hơn, phải mang về cho Chelsea những tân binh để các cầu thủ luôn phải cố gắng hết mình nếu không muốn bị mất suất đá chính”.
Trong cuốn tự truyện của mình, cựu tiền vệ MU là Roy Keane cũng từng thừa nhận nhiều đồng đội của anh đã tỏ ra tự mãn sau khi giành được cú ăn ba ở mùa giải bong da anh 1998/99. Theo Keane thì đây chính là tiền đề của sự xuống cấp và thất bại.


2. Cải tổ, nâng cấp đội hình

Chelsea đã mua sắm dè dặt trong phần lớn thời gian ở phiên chợ Hè vừa qua và chỉ tăng tốc vào phút chót với sự bổ sung đáng kể là tiền đạo Pedro đến từ Barca. Đây không phải là cách làm của những đội bóng có tiềm năng bảo vệ thành công ngôi vô địch. Nên biết, sau khi lên ngôi ở giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2006/07, MU đã không ngại chi thêm rất nhiều tiền để mang về Old Trafford hàng loạt tân binh chất lượng như Owen Hargreaves, Nani, Anderson và Carlos Tevez. Phần thưởng dành cho Quỷ đỏ là họ đã vô địch Ngoại hạng Anh trong 2 mùa giải liên tiếp sau đó. Ấy là còn chưa kể đến chuyện họ đăng quang ở lich thi dau cup c1 Champions League 2008, trong trận chung kết có sự hiện diện của cả 4 gương mặt nói trên.

Để có thể đứng vững trên đỉnh cao, Chelsea cần phải học theo M.U cũng như tránh vết xe đổ của Arsenal. Còn nhớ sau khi vô địch Ngoại hạng 2003/04 với kỳ tích 49 trận bất bại liên tiếp, Arsenal chỉ tuyển mộ thêm những cầu thủ làng nhàng như Manuel Almunia, Mathieu Flamini hay tiền đạo mới 20 tuổi Robin van Persie. Kết quả là ở mùa giải 2004/05, Arsenal chỉ về nhì ở giải Ngoại hạng với 12 điểm ít hơn nhà vô địch Chelsea (83 so với 95). Kể từ đó tới nay họ không có thêm mùa giải nào về đích trong Top 2 BXH.

3. Cầu thủ mệt mỏi


Toure bị vắt kiệt sức sau một mùa giải bùng nổ

Để có thể xưng vương ở một sân chơi khắc nghiệt như giải Ngoại hạng thì các cầu thủ bong da đều phải chiến đấu với tất cả khả năng. Khi đã thành công thì đương nhiên họ rất mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là điều đã được thể hiện rất rõ ở Manchester City mùa trước. Các cầu thủ của họ sau khi bị vắt kiệt sức đã phải nhường chức vô địch cho Chelsea. Mùa này, Chelsea cũng lâm vào tình cảnh tương tự như Man City. Nếu ai đó còn nghi ngờ thì họ nên nhìn lại phong độ của Fabregas hay Hazard, tiền vệ xuất sắc nhất mùa trước giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình.

4. Các đội bóng trung bình khá vùng lên

Những khoản thu khổng lồ từ bản quyền truyền hình cùng báo cáo tài chính khả quan cho phép những đội bóng trung bình khá ở giải Ngoại hạng Anh có thêm tiền mua sao. Chính HLV Mourinho của Chelsea cũng thừa nhận, những sự bổ sung đáng kể ấy giúp các đội bóng không thuộc hàng “đại gia” trở nên mạnh mẽ hơn. Từ đó, tính cạnh tranh ở giải đấu ngày càng trở nên khốc liệt.

Khi những đội bóng như Everton, Crystal Palace và Swansea cũng có thể lấy đi của Chelsea 8 điểm, còn West Ham thậm chí quật ngã cả Arsenal, Liverpool và Man City ngay tại sào huyệt đối phương, rõ ràng giải Ngoại hạng Anh đang là sân chơi hết sức khó lường. Ở sân chơi như thế, tất nhiên sẽ không có chuyện Chelsea có thể làm mưa làm gió và băng băng về đích như những gì diễn ra ở mùa giải trước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét