Chuyên mục

Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Thua tâm phục khẩu phục đấy mới đúng chất của Chelsea

Thật sự đã có một nỗi đau không phải của riêng Mourinho mà còn của cả toàn đội Chelsea khi họ đã thất bại trước PSG ở Champions League. Nhưng tạm gác nỗi đau sang một bên, nhận định một cách tổng thể thì kết cục này hoàn toàn tự nhiên. Bởi đơn giản đội hay hơn sẽ là đội thắng chung cuộc.


Thua tâm phục khẩu phục đấy mới đúng chất của Chelsea 1

Trong bong da, không phải nhận định trên lúc nào cũng đúng, nhưng thắng lợi của PSG có vẻ hợp ý trời và thuận lòng người. Chelsea đã 3 lần dẫn trước nhưng cả 3 lần đều bị PSG gỡ hòa ở 2 trận so tài vừa qua. Chưa hết, The Blues còn có lợi thế cực lớn là chỉ cần hòa 0-0 ở lượt về, chưa kể còn thi đấu hơn một người (PSG mất ngôi sao số một là Zlatan Ibrahimovic vì thẻ đỏ) và dẫn trước 2 lần trên sân nhà Stamford Bridge.

HLV Jose Mourinho luôn cho rằng nếu một đội bóng thật sự vượt trội đối thủ, thì may mắn sẽ không còn là yếu tố quan trọng. Dường như PSG vừa chứng minh chân lý ấy. Thất bại của CLB hiện dẫn đầu Premier League (và gần như chắc chắn sẽ đăng quang mùa này) không phải là chuyện riêng của Mourinho mà là chuyện chung của Chelsea.

Thua tâm phục khẩu phục đấy mới đúng chất của Chelsea 2

 Nỗi buồn của đội trưởng Terry

 Cá tính quá đặc biệt của kẻ tự xưng Người đặc biệt khiến cả thế giới luôn hướng sự chú ý về ông mỗi khi Chelsea thi đấu. Thực chất, The Blues thua không hẳn chỉ vì Mourinho. Dù PSG vừa đánh bại Chelsea nhưng không thể nói Laurent Blanc hơn Mourinho về chuyên môn. Đơn giản và dễ hiểu là, dù Mourinho vẫn hơn Blanc về tài huấn luyện thì trên sân cỏ, 11 cầu thủ Chelsea vẫn kém 10 cầu thủ PSG. Ngay cả khi đội bóng Pháp vừa xui (Ibra bị thẻ đỏ khắc nghiệt, Cavani lừa qua Courtois song sút dội cột bỏ lỡ cơ hội mở tỷ số) vừa phạm lỗi nghiêm trọng (không ai nghĩ Silva lại giơ tay cản bóng dẫn đến quả phạt đền rất buồn cười) thì Chelsea vẫn không thể đoạt vé vào tứ kết Champions League.

The thao Pháp nói chung không phải là tiêu biểu cho khả năng ngược dòng kỳ diệu, như cái cách PSG vừa làm trước Chelsea. Mùa rồi, PSG thua The Blues chung cuộc ở Champions League dù có lợi thế cực lớn ở lượt đi. Đội tuyển Pháp cũng từng là nhân chứng của nhiều cú sụp đổ vĩ đại, như trận thua Đức ở bán kết World Cup 1982 hay thất bại trước Bulgaria ở vòng loại World Cup 1994. Họa hoằn lắm, người Pháp mới được chứng kiến một cú ngược dòng kỳ vĩ, như khi Jo Wilfried Tsonga là người duy nhất trong lịch sử đánh bại Roger Federer ở Grand Slam (tại tứ kết Wimbledon 2011) sau khi tay vợt Thụy Sỹ có lợi thế dẫn trước 2 ván.

Thua tâm phục khẩu phục đấy mới đúng chất của Chelsea 3

Chelsea vừa thất bại trước PSG

Chelsea vừa trở thành nạn nhân mới nhất trong không nhiều nạn nhân của những lần thắng ngược đáng nhớ của người Pháp. Dù PSG không phải Shakhtar Donetsk và Chelsea không phải Bayern song trong bóng đá đỉnh cao, khi một đội bóng đã thi đấu kém người và thậm chí bị dẫn bàn thì khả năng thua chung cuộc (thậm chí đại bại) gần như là chắc chắn. Hãy nhìn Donetsk. Và khi nhìn lại mình, Chelsea sẽ nghĩ gì?

Đừng quên Mourinho chưa bao giờ dẫn dắt Chelsea vào đến trận chung kết lich thi dau cup c1 Champions League trong cả 2 nhiệm kỳ, trong khi những HLV kém tài kém tiếng hơn như Avram Grant hay Roberto Di Matteo đã làm được điều đó. Mourinho dù có tài thánh cũng không phải là John Terry hay Thibaut Courtois, những người có nhiệm vụ chính ngăn cản PSG ghi bàn tại Stamford Bridge. Chelsea cần một đội ngũ chất lượng hơn thay vì chỉ dựa vào một HLV có tài. Chelsea cũng chẳng cần thắng lớn trên thị trường chuyển nhượng mà thực chất đó chỉ là “thắng ảo”, bởi David Luiz vừa trở thành người hùng của đội bóng mới chống lại đội bóng cũ.

Rất nhiều bài học cần rút ra, song chí ít cũng có một chút an ủi: thua trước đối thủ mạnh hơn, không có gì xấu hổ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét