Chuyên mục

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

HLV Miura không sợ Nhật Bản

HLV Miura không sợ Nhật Bản

Ông Toshyia Miura tuyên bố nhiệm vụ của ĐT bong da Việt Nam này tại vòng loại U.23 châu Á (sẽ diễn ra tại Malaysia vào tháng 3) là cạnh tranh một trong hai vị trí dẫn đầu bảng I, đồng nghĩa với việc phải tự tin quyết đấu với chủ nhà Malaysia và đội bóng rất mạnh là U.23 Nhật Bản quê mình.

HLV Miura thừa nhận rằng, ngoại trừ Macau bị xếp vào hàng chiếu dưới thì cả Malaysia lẫn Nhật Bản đều có nhiều lợi thế hơn hẳn U.23 Việt Nam. Thế mà ông vẫn hô hào quyết đấu với hai đội bóng chiếu trên để giành quyền lọt vào vòng bong da chung kết (VCK) giải U.23 châu Á lần đầu tiên được tổ chức. Người ta chưa quên chỉ vài tháng trước, ông Miura đã phàn nàn đủ điều về V.League với một đài truyền hình Nhật Bản, rằng đó là một giải đấu kinh khủng cả về công tác tổ chức lẫn chất lượng chuyên môn, và rằng với một giải đấu như vậy chất lượng các đội tuyển quốc gia (ĐTQG) Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Sau cú vấp với ĐTQG Việt Nam ở bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2014 trên sân Mỹ Đình (thua Malaysia 2-4 và bị loại, dù thắng 2-1 ở lượt đi trên sân khách), hơn ai hết ông Miura hiểu rõ vấn đề tinh thần, tâm lý của các cầu thủ Việt Nam - thứ tinh thần, tâm lý mà trước khi đến Việt Nam ông cứ nghĩ nó không phải là ưu điểm, nhưng sau vài trận cầm quân thì lại khen nức nở và cuối cùng thì buồn và thất vọng (ông đã nói rõ điều đó sau trận bán kết lượt về), và chắc chắn là ông biết điều này tương phản hoàn toàn với một ĐT bong da trẻ quốc gia quê mình. Là một người thực tế, ông cũng hiểu là sự tương phản ấy khả năng sẽ đem lại một kết quả thất thế cho đội bóng của mình. Vậy nhưng bỏ qua tất cả, ông vẫn kêu gọi một tinh thần quyết đấu, thậm chí là quyết thắng.
bong da
HLV Miura (ngồi, ngoài cùng) đang muốn "lên dây cót" cho các học trò.
Nghe ông Miura tuyên bố không thể không nhớ lại lời chia sẻ của một người Nhật khác, đó là cố chuyên gia Tanabe - người từng làm cố vấn đặc biệt cho Tổng Giám đốc (TGĐ) VPF Võ Quốc Thắng cách đây vài năm. Hồi đó, trong buổi ra mắt các phóng viên Việt Nam, ông Tanabe hứa là sẽ làm hết sức mình vì bóng đá Việt Nam, và hy vọng là trong khoảng 10 năm nữa, một ĐTQG Việt Nam có thể giành chiến thắng trước một ĐTQG Nhật Bản.
Vẫn liên quan đến chuyện đối đầu Việt Nam - Nhật Bản, năm 2014 cũng đã chứng kiến cả 4/4 trận thua của U.19 Việt Nam trước U.19 Nhật Bản, trong đó từng có trận thua nặng 0-7 tại giải U.19 quốc tế Cúp Nutifood trên sân Thống Nhất. Rõ ràng, ở thời điểm hiện nay, cửa hoà (chứ chưa nói đến cửa thắng) của một đội bóng Việt trước một đội bóng Nhật gần như không tưởng, và ngay cả khi có may mắn thắng trong một bối cảnh đặc biệt nào đó thì sự khác biệt về đẳng cấp giữa hai đội bóng, hai nền bóng đá vẫn cứ vời vợi xa.
Thế nên chỉ nên coi những hô hào mới đây của ông Miura là một "đòn phép" tinh thần, giúp các học trò của mình có thể tự tin nhập cuộc mà thôi. Và ở bối cảnh hiện tại của bóng đá Việt Nam thì có lẽ những "đòn phép" như vậy cũng là điều cần thiết để xác lập một hình ảnh, một sức sống cực đại trong năng lực vốn có của mình.
Theo CAND

0 nhận xét:

Đăng nhận xét