Chuyên mục

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Taekwondo sẽ bị thanh tra toàn bộ

Taekwondo sẽ  bị thanh tra toàn bộ

Chiều 29-1, giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê đã tổ chức họp với báo tin the thao đột xuất với phòng     thể thao thành tích cao, bộ môn và ban huấn luyện đội tuyển taekwondo TP.HCM để yêu cầu báo cáo rõ những sai phạm của taekwondo TP.HCM.

ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ông đã chỉ đạo các thành viên tham gia cuộc họp phải xoáy quanh những thông tin the thao mà báo chí đề cập, giải trình, chứng minh, làm rõ. Đúng chỗ nào, sai chỗ nào, chỗ nào là cố tình, cố ý. Kết luận trong cuộc họp, ông nói: “Nếu làm không rõ thì tôi sẽ mời báo chí tham gia một cuộc họp khác và chất vấn, mổ xẻ cho ra vấn đề. Những ai có liên quan không được giấu nhẹm, khỏa lấp, tránh né. Tôi giao cho anh Mai Bá Hùng trong vòng một tuần phải chỉ đạo bộ môn cũng như trực tiếp có trách nhiệm báo cáo rõ lên ban giám đốc”.
Ông Khuê cũng cho biết trong cuộc họp hôm 12-1, khi dư luận taekwondo đang râm ran về chuyện TP.HCM cho địa phương khác mượn VĐV để lấy thành tích cũng như nghi ngờ có mua bán huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014, ông đã yêu cầu phó giám đốc sở Mai Bá Hùng lẫn bộ môn và ban huấn luyện báo cáo. Nhưng đến giờ ông Khuê cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo nào, ngoại trừ báo cáo chung chung của ông Mai Bá Hùng về thành tích của taekwondo TP.HCM tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014.
Ông nói: “Trước thông tin the thao mà báo chí đã nêu, một lần nữa tôi yêu cầu phải kiểm tra lại. Lật hết chứng từ, chính sách của những VĐV. Tiền ăn, tiền công, tiền hỗ trợ tài năng, tiền đẳng cấp để chứng minh và trả lời đây là những VĐV của TP.HCM hay của tỉnh? Ai cho đi tỉnh? Ai chỉ đạo? Tôi yêu cầu thanh tra và phòng tài chính của sở phải xuống Trung tâm huấn luyện thể thao để yêu cầu trích xuất ra hết danh sách, chứng từ của VĐV để làm rõ. Vì tôi đọc báo thấy hai địa phương Cà Mau và Bình Phước cũng nói đó là VĐV của họ. Nếu điều đó đúng thì có nghĩa là TP.HCM làm giả giấy tờ để lấy tiền? Tôi nói trong cuộc họp với báo   xem bong da truc tuyen là nếu không làm ra, tôi sẽ báo cáo lên Thành ủy để chuyển cho Ban nội chính làm và nhờ Công an TP.HCM vào cuộc. Chúng ta phải làm cho ra chứ không thể để như vậy, vì nó sẽ giết những bộ môn khác. Sai mà không nhận sai, cứ khỏa lấp, che đậy, bưng bít thông tin là đâu có được. Vì như thế sẽ giết thể thao TP.HCM còn gì”.
Ông Khuê cho biết ông cơ bản cũng nắm trong tay danh sách những VĐV TP.HCM được mượn. Như trường hợp của VĐV Nguyễn Quốc Minh đã nhận chế độ của TP.HCM từ năm 2012. Ông Khuê cho biết trong tuần tới, ông sẽ tổ chức một cuộc họp và chỉ mời riêng những VĐV đó lên cùng với phụ huynh của họ để phúc tra và nghe họ giải thích thế nào.
Ở cuộc họp tin chuyen nhuong này, phó giám đốc sở Nguyễn Hùng cũng đưa điều lệ Đại hội TDTT toàn quốc 2014 ra để tất cả tham khảo. Vì theo điều lệ, VĐV muốn thi đấu cho tỉnh khác phải có một trong ba điều kiện, trong đó điều kiện thứ ba là hợp đồng sử dụng VĐV hoặc hợp đồng chuyển nhượng VĐV hợp pháp được ký kết trước ngày 1-1-2014 (nhưng phải nộp cho ban tổ chức đại hội trước ngày 1-7-2014). Như vậy là 17 VĐV taekwondo TP.HCM cho ba đoàn Cà Mau (13 VĐV), Bình Phước (1 VĐV) và Quân Đội (3 VĐV) mượn đều có tên trong danh sách nhận mọi chế độ của TP.HCM trong năm 2014 thì làm sao đủ điều kiện thi đấu tại đại hội? Như vậy là có sự “phù phép” của các địa phương lẫn từ ban tổ chức đại hội để các VĐV đủ điều kiện thi đấu?
Theo một HLV, tính sơ tiền ăn, tiền công huấn luyện, tiền hỗ trợ tài năng, tiền đẳng cấp, mỗi năm TP.HCM phải trả cho VĐV Nguyễn Quốc Minh ít nhất 250 triệu đồng. Đó là chưa kể số tiền không nhỏ khác cho Quốc Minh (cũng như 16 VĐV khác của TP.HCM được cho Cà Mau, Bình Phước, Quân Đội mượn tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014) đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài trong ba năm qua. “Nuôi” Quốc Minh ba năm qua tốn cả tỉ đồng như thế nhưng TP.HCM lại “chơi sang” cho Bình Phước mượn để giành HCV Đại hội TDTT toàn quốc 2014.
Tuy nhiên, ông Võ Quốc Thắng - phó giám đốc Sở VH-TT&DL kiêm giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Bình Phước - lại khẳng định Quốc Minh là VĐV của Bình Phước. Nhưng khi được hỏi: “Vậy Bình Phước có trả lương hằng tháng cho Quốc Minh?”, ông Võ Quốc Thắng đáp: “Chúng tôi chỉ trả lương cho Quốc Minh khi nào anh ấy về tập luyện và thi đấu chứ không trả thường xuyên do năm 2010, anh đã xin phép đi học ở TP.HCM”.
Theo Tuổi trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét