Chuyên mục

Thứ Năm, 25 tháng 12, 2014

NHỮNG SỰ KIỆN BÓNG ĐÁ QUỐC TẾ NỔI BẬT NHẤT NĂM 2014

Những sự kiện bóng đá quốc tế nổi bật nhất năm 2014

Một năm đáng nhớ với đầy ắp sự kiện hấp dẫn đã kết thúc, cùng điểm lại 10 sự kiện bóng đá quốc tế nổi bật nhất năm 2014.

1. Real Madrid thỏa giấc mộng La Decima
Bổ nhiệm Carlo Ancelotti được cho là quyết định cách mạng của Real Madrid bởi kể từ khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở Bernabeu thay Mourinho, nhà cầm quân người Italia đã làm thay đổi lịch sử đội bóng Hoàng gia. Bên cạnh hàng loạt kỉ lục khác nhau, ông đã giúp Kền kền thỏa giấc mộng La Decima sau khi hạ Atletico Madrid ở trận chung kết Champions League.
Cần nhớ rằng 10 đời HLV trước đó của Real chưa thể giúp Chủ tịch Florentino Perez mở mày mở mặt ở sân chơi lớn nhất châu Âu. Đây cũng là chức vô địch Champions League lần thứ 3 trong sự nghiệp cầm quân của Carlo Ancelotti. Với những thành công hiện tại, Carletto được kì vọng sẽ giúp Real trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương châu Âu.
bong da
2. Atletico Madrid “nổi loạn”
Nhắc tới năm 2014, sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua cái tên Atletico Madrid, đội bóng xưa nay vẫn bị xem là kẻ ngoài rìa ở La Liga và Champions League. Tuy nhiên, với tài năng cầm quân của Diego Simeone, Rojiblancos đã trải qua 1 năm đấu vô cùng đáng nhớ.
Chiến tích đầu tiên phải kể đến của thầy trò Simeone trong năm 2014 là chức vô địch La Liga, danh hiệu thứ 10 của họ trong lịch sử. Đặc biệt, Atletico đã trở thành đội bóng đầu tiên chấm dứt giai đoạn ngự trị nhàm chán của 2 ông lớn Real Madrid và Barca kể từ năm 2004 (Valencia đăng quang).
Sau đó, Atletico Madrid còn bất ngờ vượt qua hàng loạt đại gia châu Âu như Milan, Barca, Chelsea để có mặt trong trận chung kết Champions League 2013-14. Nếu may mắn hơn, thầy trò Diego Simeone đã có thể lần đầu tiên chạm tay vào danh hiệu danh giá này.
3. Premier League đua tranh hấp dẫn
Premier League 2013-14 được đánh giá là mùa giải hấp dẫn nhất trong lịch sử. Điều đó thể hiện rõ nhất ở cuộc đua vô địch. Đầu mùa, Arsenal là đội thắng thế. Tuy nhiên, kể từ giai đoạn 2, cuộc đua ngai vàng nước Anh đã trở thành cuộc chiến khốc liệt của 3 thế lực là Man City – Liverpool – Chelsea.
Ở giai đoạn cuối mùa giải, Liverpool đã có cơ hội không thể tuyệt vời hơn để chấm dứt cơn khát Premier League sau 24 năm. Nhưng tiếc thay, thầy trò Brendan Rodgers lại hụt hơi với hình ảnh biểu trưng là cú trượt chân của Gerrard trong trận tiếp Chelsea. Để rồi sau đó, Man City bứt lên và giành chức vô địch Premier League lần thứ 2.
Mùa 2013-14 là mùa giải đầu tiên có 2 đội bóng vượt mốc 100 bàn thắng ở Premier League. Man City ghi được 102 bàn, còn Liverpool có 101 bàn.
4. Đức lên ngôi vô địch World Cup
Kể từ năm 2006, trong cuộc cách mạng của Jurgen Klinsmann, ĐT Đức đã trở thành 1 trong những đội bóng có tiềm năng nhất châu Âu và thế giới. Nhưng ở 4 giải đấu lớn gần nhất (World Cup 2006, 2010, EURO 2008 và 2012), cỗ xe tăng đều gục ngã ở thời điểm quan trọng.
Tuy nhiên, ở World Cup 2014, thầy trò Joachim Low đã xóa nhòa tất cả bằng màn đăng quang xứng đáng trên đất Brazil. Đặc biệt, ở 2 trận đấu cuối cùng, Mannschaft đã vượt qua cả 2 tên tuổi đáng chú ý nhất của bóng đá Nam Mỹ (Brazil và Argentina) để lần thứ 4 lên ngôi vô địch thế giới. Như vậy, ĐT Đức chỉ còn kém mỗi Brazil về số lần đăng quang World Cup.
Cũng với thành công ở World Cup 2014, Manuel Neuer đã được trao tặng danh hiệu Chiếc Găng Vàng. Hiện, anh cũng đang là 1 trong 3 ứng cử viên lọt vào danh sách bình chọn Quả bóng Vàng FIFA 2014.
5. Ronaldo mất ngôi vương ở World Cup
“Tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử World Cup” – Đó là danh hiệu thuộc về “người ngoài hành tinh” Ronaldo trước khi World Cup 2014 diễn ra. Cụ thể, chân sút huyền thoại của Selecao đã có 15 bàn qua 4 lần tham dự (1994, 1998, 2002 và 2006).
Tuy nhiên, ở World Cup 2014, kỉ lục của Ronaldo đã bị xô đổ bởi “nhà vô địch” Miroslav Klose. Trong hành trình đưa ĐT Đức lên ngôi vương, chân sút gốc Ba Lan đã ghi được 2 bàn thắng, nâng tổng số pha lập công của anh ở các kì World Cup lên con số 16. Trước đó, Miro đã ghi được 14 bàn trong 3 kì World Cup trước (2002, 2006 và 2010).
Bên cạnh đó, Klose còn lập 1 kỉ lục là trở thành cầu thủ đầu tiên tham dự 4 vòng bán kết World Cup liên tiếp. Từng ấy là đủ để tiền đạo này trở thành 1 trong những huyền thoại của giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.
6. Suarez nhận án phạt kỉ lục
Bên cạnh thành công và sự hoa lệ, World Cup 2014 vẫn có những điểm tối mà đáng chú ý nhất là hành vi khó hiểu của Luis Suarez, người vừa giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2013-14. Ở trận hạ màn vòng bảng với Italia, El Pistolero đã “nổi điên” cắn trung vệ Chiellini.
Hệ quả, Suarez bị đuổi khỏi sân và sau đó phải nhận án phạt rất nặng từ FIFA. Ngoài việc bị cấm 9 trận chính thức cùng ĐT Uruguay, El Pistolero còn bị treo giò 4 tháng ở cấp CLB. Bởi vậy, mãi tới trận El Clasico vào ngày 25/10, Suarez mới được trở lại thi đấu. Đây là án phạt nặng nhất được đưa ra trong lịch sử các kì World Cup.
7. MU mất Champions League, sa thải Moyes, phá kỉ lục CN
Nếu khắc họa Man Utd thời hậu Sir Alex bằng nghệ thuật hội họa, đó sẽ là một bức tranh buồn, nhuốm màu đen tối. Sau khi phá hàng loạt kỉ lục buồn, Quỷ đỏ đã mất suất dự Champions League 2014-15. Đây là lần đầu tiên sau 18 năm họ bị gạt khỏi sân chơi danh giá nhất châu Âu.
Cũng bởi thành tích đáng buồn này, Man Utd đã quyết định sa thải David Moyes chỉ sau 10 tháng dù trước đó đã kí hợp đồng 6 năm với vị HLV này. Cùng với đó, Quỷ đỏ đã đưa ra hàng loạt quyết định thay đổi. Đầu tiên là việc bổ nhiệm HLV Van Gaal, người vừa có kì World Cup khá thành công cùng ĐT Hà Lan. Sau đó, đội chủ sân Old Trafford đã mạnh tay phá vỡ kỉ lục chuyển nhượng của Premier League khi đón Di Maria với mức giá 59,7 triệu bảng.
8. Áp dụng công nghệ vào bóng đá
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, bóng đá thế giới đã bước sang kỉ nguyên mới với những tiến bộ về kĩ thuật. Sự bùng nổ về đầu tiên trong năm 2014 phải kể tới là việc áp dụng công nghệ goal-line ở World Cup 2014. Công cụ này đã giúp các trọng tài xác định được không ít tình huống gây tranh cãi trên đất Brazil.
Cùng với đó, FIFA đã đưa vào sử dụng vạch sơn tự hủy ở World Cup 2014, trong nỗ lực giúp các trọng tài kiểm soát các tình huống cố định. Ngay sau đó, phát minh này đã được nhân rộng ra nhiều giải đấu lớn ở châu Âu như Champions League, Premier League, La Liga,…
9. Real Madrid lần đầu tiên giành 4 danh hiệu/năm
Real Madrid là 1 trong những đội bóng giàu thành tích nhất Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung. Tuy vậy, số danh hiệu mà Kền kền giành được trong 1 năm đấu cũng chỉ dừng lại ở con số 3 (vào các năm 1989 và 2002).
Tuy nhiên, trong năm 2014, HLV Carlo Ancelotti đã giúp Real Madrid phá vỡ kỉ lục của chính mình. Sau khi giành Champions League, cúp Nhà Vua và Siêu cúp châu Âu, chiến lược gia người Italia lại đưa Kền kền lên ngôi vô địch FIFA Club World Cup. Đây cũng là danh hiệu cấp thế giới đầu tiên mà đội bóng Hoàng gia giành được kể từ năm 2005.
10. Cristiano Ronaldo qua mặt Lionel Messi
World Cup 2014 là 1 trong những điểm đen của Cristiano Ronaldo trong năm đấu đã qua. Nhưng bù lại, ngôi sao người Bồ lại thể hiện phong độ cực kì ấn tượng trong màu áo Real Madrid. Đặc biệt, CR7 đã vượt qua kình địch Lionel Messi về số bàn thắng trong năm 2014.
Cụ thể, tính tới nay, Ronaldo đã ghi tổng cộng 61 bàn trong năm 2014 (56 cho Real và 5 cho Bồ Đào Nha). Trong khi đó, số bàn thắng mà Messi ghi được cho Barca và ĐT Argentina là 58. Ở Champions League mùa trước, Cristiano Ronaldo cũng phá kỉ lục ghi bàn 1 mùa của Lionel Messi với 17 pha lập công.
Mùa này, CR7 vẫn đang thể hiện phong độ săn bàn “siêu khủng” trên mọi đấu trường với 32 pha lập công. Bởi vậy, không bất ngờ khi tiền đạo này đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2014.
Theo Bongdaso

0 nhận xét:

Đăng nhận xét